Sự ra đời của công nghệ hiện đại là xu thế tất yếu chi phối ngành thời trang. Thế nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn nghệ thuật thủ công truyền thống. Đầm thủ công đính kết mang lại vẻ đẹp tinh tế và sang trọng hơn với đầy đủ giá trị chân - thiện - mỹ. Tìm hiểu kỹ hơn về sự ra đời của một thiết kế đầm thủ công, quý cô cảm thấy trân trọng hơn mỗi giây phút khoác lên mình những thiết kế ấy.

1. Tổng quan về đặc trưng của đầm thủ công đính kết

Những chiếc đầm thủ công đính kết không được sản xuất hàng loạt dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại như cách ngành công nghiệp may vẫn đang áp dụng. Mỗi thiết kế đầm là sản phẩm được tạo nên từ đội ngũ may và chuyển đến tay từng nghệ nhân để tiến hành đính kết thủ công hoàn thành sản phẩm.

Đầm đính kết thủ công được sản xuất rất cầu kì để tạo ra sản phẩm xứng tầm xa xỉ

Đầm đính kết thủ công được sản xuất rất cầu kì để tạo ra sản phẩm xứng tầm xa xỉ

Khác với đầm may công nghiệp, đầm đính kết thủ công thường có mất khoảng thời gian dài, gấp hàng chục lần kể từ khi cắt may đến khi thành phẩm. Chỉ riêng quá trình đính kết đá, ngọc trai cầu kỳ, các nghệ nhân đã mất đến hơn trăm giờ lao động miệt mài để hoàn thành được một thiết kế đầm đính đá sang trọng.

Cũng bởi công sức lớn bỏ ra cho một thiết kế mà hầu hết những chiếc váy được tạo nên từ nghệ thuật thủ công truyền thống đều mang giá trị cao mà không phải ai cũng có thể sở hữu. Sự tỉ mỉ trong từng đường nét đính kết góp phần không nhỏ tạo nên sự kiêu sa, lấp lánh của những chiếc đầm thiết kế cao cấp sang trọng. 

2. Nguồn gốc, sự ra đời và phát triển của đầm thủ công

Chancos tự hào là thương hiệu Việt Nam đầu tiên áp dụng nghệ thuật thủ công truyền thống bằng cách đính kết đá cầu kì. Đây hướng đi rất mới trong ngành thời trang nhằm khơi dậy giá trị văn hóa truyền thống. 

Đầm Lasalle đến từ Chancos là sản phẩm phát huy nghệ thuật thêu đính thủ công

Đầm Lasalle đến từ Chancos là sản phẩm phát huy nghệ thuật thêu đính thủ công

Nghệ thuật thêu thủ công được tương truyền xuất hiện từ đầu thế kỉ XVII do ngài Lê Công Hành truyền bá sau chuyến đi Trung Quốc. Nghề thủ công thực sự trở thành bước đột phá với làng nghề thủ công Quất Động (nay thuộc Thường Tín, Hà Nội) mang đậm nét nghệ thuật.

Đến thời phong kiến, các sản phẩm thêu thủ công nhằm phục vụ cho tầng lớp vua chúa. Những sợi chỉ được nhuộm màu và tạo hình độc đáo bằng óc sáng tạo của các nghệ nhân. Đa số phụ nữ đều biết thêu tay. Nghệ thuật thêu thủ công trở thành đại diện cho hình ảnh thùy mị, tinh tế của người phụ nữ Việt. 

Trải qua thời gian, với sự phát triển như vũ bão của ngành thời trang, Chancos một lần nữa đã đưa nghệ thuật thêu thủ công trở lại. Nhằm đáp ứng được thị hiếu của con người trong thời đại mới, đầm thủ công đính kết không chỉ dừng lại ở việc thêu tay mà còn kết hợp đính đá công phu, tỉ mỉ. 

Thêu đính thủ công xuất hiện trên áo dài phổ biến từ lâu

Thêu đính thủ công xuất hiện trên áo dài phổ biến từ lâu 

3. Quy trình sản xuất đính kết thủ công

Để ra đời được một sản phẩm đầm dự tiệc cao cấp sang trọng với họa tiết đính kết thủ công lộng lẫy không phải là điều dễ dàng. Trải qua quá trình lựa chọn gắt gao nguyên liệu đầu vào nhằm mang lại trải nghiệm thời trang tốt nhất đã là điều khó khăn.

Sau quá trình tính toán, đo và cắt cụ thể, từng chiếc đầm được các công nhân tiến hành may hoàn chỉnh. Sau đó, mỗi thiết kế sẽ trải qua khâu kiểm duyệt chất lượng để đảm bảo đầm đúng với mẫu trên bản vẽ.

Cuối cùng, những chiếc đầm đảm bảo chất lượng mới được chuyển đến tay các nghệ nhân và tiến hành công đoạn quan trọng nhất. Từng viên đá được các nghệ nhân thêu đính tỉ mỉ theo bản thiết kế có sẵn sao cho đầm đạt độ tinh xảo tối đa.

Vì thêu đính sau khi đã được may hoàn thiện nên các nghệ nhân phải có tay nghề thượng thừa mới có thể đính đá tạo nên kiệt tác nghệ thuật mà không gây ảnh hưởng đến lớp lót của đầm. Cũng bởi thế, đầm đính kết thủ công thực sự vượt xa một món đồ thời trang thông thường.

Các nghệ nhân tạo Chancos đang tiến hành thêu đính thủ công

Các nghệ nhân tạo Chancos đang tiến hành thêu đính thủ công

4. Đặc điểm đầm thủ công đính kết

Về mặt cảm quan, các mẫu váy đính đá đẹp thường có bề mặt lấp lánh và sang trọng hơn nhiều các mẫu đầm thông thường. Với Chancos điều này càng thể hiện rõ hơn qua từng thiết kế đính đá công phu, tỉ mỉ.

Không chỉ đơn thuần là tạo điểm nhấn, nghệ thuật thủ công trong các thiết kế đồ hiệu nữ của Chancos còn được tạo hình cầu kỳ như những bức họa kiệt tác. Quý cô khi diện các thiết kế phải cảm được cái đẹp, chất lãng mạn trong từng thiết kế mới thực sự cảm thấy yêu thích đầm thủ công đính kết.

Bằng sự tận tâm, nhiệt huyết, mỗi viên đá, họa tiết hoa 3D được đính kết đều là tâm huyết mà nghệ nhân đặt vào mỗi thiết kế. Nhờ vậy, họa tiết đạt đến độ chắc chắn và bền đẹp với thời gian vô cùng hoàn hảo. 100% đá cao cấp nhập khẩu từ Hàn Quốc đem đến những chiếc đầm lấp lánh, giúp nàng trở thành viên ngọc quý dù xuất hiện ở bất cứ đâu. 

Những thiết kế đầm đính kết thủ công của Chancos luôn mang độ tinh xảo thượng thừa

Những thiết kế đầm đính kết thủ công của Chancos luôn mang độ tinh xảo thượng thừa

5. Ý nghĩa đầm thủ công trong thời trang và đời sống văn hóa

Mỗi thiết kế đầm thủ công của Chancos luôn mang cảm hứng riêng. Ẩn sau mỗi chiếc đầm là một câu chuyện, là cách kết nối giác quan nhằm đánh thức, khơi dậy tâm hồn nghệ thuật trong mỗi chúng ta.

Các thiết kế đầm thủ công đính kết không chỉ lột tả bản sắc Việt mà còn đưa thời trang mang tầm vóc lớn lao hơn. Giá trị truyền thống vươn tầm thế giới. Đầm đính đá thủ công cao cấp trên nền chất liệu taffeta, organza hay silk twill cùng kĩ thuật xử lý bề mặt vải điệu nghệ mang đến sản phẩm thời trang xa xỉ xứng tầm đẳng cấp thượng lưu.

Mỗi tác phẩm đính kết thủ công đều mang thông điệp ý nghĩa hay tái hiện nét đẹp sâu thẳm bên trong người phụ nữ thông qua từng đường kim mũi chỉ. Đan xen với các họa tiết được tạo hình 3D trên bề mặt khiến các mẫu váy đầm nữ càng trở nên sang trọng và xa xỉ hơn.

Đầm thủ công đính đá mang giá trị nghệ thuật

Đầm thủ công đính đá mang giá trị nghệ thuật

6. Cách sử dụng đầm thủ công

Đầm thủ công đính kết cần áp dụng các nguyên tắc giặt là để đảm bảo độ bền tối đa. Đối với từng dòng chất liệu như voan, lụa, chiffon, quý cô nên giặt tay nhẹ nhàng để đảm bảo cấu trúc sợi vải, tránh bai giãn. 

Đối với các chất liệu được đính đá cầu kì và phối màu tương phản, quý cô tuyệt đối không giặt máy mà nên ưu tiên giặt khô và là hơi. Phơi sản phẩm tại nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp để lưu giữ màu sắc của đầm tốt nhất. 

Chancos tự hào là thương hiệu thời trang xa xỉ bậc nhất Việt Nam với hàng loạt các thiết kế đầm thủ công đính kết đa dạng phong cách. Mỗi mẫu đầm là một kiệt tác thời trang độc nhất vô nhị với sự chỉn chu đến từng milimet. Đầm thủ công cũng chính là cách nâng tầm thời trang Việt, khẳng định giá trị bản sắc dân tộc luôn trường tồn.

Đầm thủ công được đính kết tinh xảo cần đảm bảo quy tắc giặt là nghiêm ngặt để bảo về độ bền

Đầm thủ công được đính kết tinh xảo cần đảm bảo quy tắc giặt là nghiêm ngặt để bảo về độ bền

Đầm thủ công đính kết là sản phẩm thời trang bùng nổ dành riêng cho giới điệu mộ thời trang. Mang giá trị lịch sử văn hóa lâu đời, đầm thủ công hướng tới tầm vóc lớn lao, đưa bản sắc Việt sánh tầm quốc tế. Không chỉ là sản phẩm thời trang, đầm đính đá thủ công cao cấp còn mang giá trị kết nối quá khứ và hiện tại, lan tỏa tinh thần tự tôn dân tộc to lớn.