Sáng lạng hay xán lạn? Từ xán lạn là một từ tiếng Việt đúng chính tả, nghĩa là rực rỡ, sáng sủa. Đây là từ ghép, thuộc từ loại tính từ, có gốc Hán Việt. Từ xán lạn thường được sử dụng để miêu tả tương lai tươi sáng, triển vọng và thành công trong sự nghiệp hoặc công danh của con người. hay dùng khi nói đến tương lai, sự nghiệp cũng như công danh của con người. Từ sáng lạng không mang ý nghĩa gì và chưa được ghi vào bất kỳ từ điển Tiếng Việt nào. Thói quen nhầm lẫn về cách phát âm trong văn nói dẫn đến sai lầm trong văn viết, khiến nhiều người nói sai và viết sai.

1. Sáng lạng hay xán lạn viết đúng quy tắc chính tả tiếng Việt?

Sáng lạng hay xán lạn được viết đúng theo quy tắc chính tả? Tiếng Việt viết đúng chính tả phải là xán lạn. Sáng lạng, sáng lạn và sán lạn đều là những từ không đúng chính tả, không được ghi nhận trong từ điển tiếng Việt phổ thông. Quan điểm này đã được xác nhận và khẳng định dựa trên Đại từ điển tiếng Việt do Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Như Ý chủ Biên và cuốn từ điển tiếng Việt do Giáo sư Hoàng Phê chủ biên.

Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn sáng lạng hay xán lạn

Xán lạn là từ đúng chính tả có gốc Hán, sáng lạng là từ sai không đúng quy tắc chính tả

2. Lý do nhầm lẫn sáng lạn hay xán lạn

Cũng giống như từ xa xỉ hay sa sỉ, nguyên nhân dẫn đến lỗi sáng lạng hay xán lạn này là do từ sáng lạng và xán lạn có cách phát âm gần giống nhau, và thói quen phát âm sai trong văn nói dẫn đến áp vào văn viết sai.

Mọi người thường băn khoăn giữa sáng lạng hay xán lạn, và suy nghĩ từ sáng lạng là từ đúng chính tả. Bởi sáng gần với sáng sủa, ghép với lạn thành sáng lạng.

Thói quen phát âm và suy nghĩ sai trong văn nói dẫn đến sai lầm trong văn viết khi dùng từ sáng lạng và xán lạn

Thói quen phát âm và suy nghĩ sai trong văn nói dẫn đến sai lầm trong văn viết khi dùng từ sáng lạng và xán lạn

3. Xán lạn là gì?

Xán lạn là một từ ghép có nguồn gốc từ tiếng Hán Việt, có nghĩa là rực rỡ, sáng sủa. Từ này là một tính từ mang ý nghĩa tích cực, ám chỉ một điều tươi sáng, rực rỡ và thường được sử dụng khi nói về tương lai, con đường phía trước của một ai đó.

Những người có tương lai xán lạn thường tỏ ra có hiểu biết, luôn được người xung quanh ngưỡng mộ và yêu quý từ tính cách đến phong cách ăn mặc, nhất là khi lựa chọn trang phục tham gia sự kiện sang trọng.

Xán lạn thường dùng để chỉ tương lai tươi sáng, rực rỡ của một con người

Xán lạn thường dùng để chỉ tương lai tươi sáng, rực rỡ của một con người

4. Nét tướng của người có tương lai xán lạn theo quan niệm của nhân tướng học

Cổ nhân xưa quan niệm mỗi đứa trẻ sinh ra đều có những nét tướng báo hiệu tương lai. Dưới góc nhìn của nhân tướng học hiện đại, tướng người thành đạt, tương lai sáng sủa là những người có các đặc điểm sau:

4.1 Người có dái tai to

Người có tai to, dày sẽ rất thông minh, nhạy bén. Người sở hữu tướng tai này thường có sức khỏe tốt, gặp nhiều may mắn, được cả phú lẫn quý, công danh sự nghiệp viên mãn. Đẳng cấp diện mạo và thành công của họ được khẳng định qua trang phục thường ngày, với các sản phầm thời trang cao cấp dành cho giới thượng lưu.

Người có dái tai to có tướng mạo thành đạt

Người có dái tai to có tướng mạo thành đạt

4.2 Người có đôi mắt sáng

Đôi mắt của một người có thể được coi là gương của tâm hồn và là cửa sổ của tương lai. Theo quan niệm cũ, đứa trẻ nếu sinh ra với đôi mắt đen, sáng và trong sẽ có triển vọng tốt trong tương lai. Những người này được xem là nhân hậu, sinh ra đã có quý nhân hỗ trợ, học hành giỏi giang và sự nghiệp thăng tiến tương tự tướng người da mặt trắng hơn da người.

Đôi mắt đen, sáng sẽ được quý nhân phù trợ, giỏi giang, thăng tiến tốt

Đôi mắt đen, sáng sẽ được quý nhân phù trợ, giỏi giang, thăng tiến tốt

4.3 Người có trán cao đầy đặn

Tướng trán cao, rộng và đầy đặn là một trong những đặc điểm cho thấy một đứa trẻ có tương lai tốt đẹp. Khi trẻ trưởng thành, họ sẽ trở nên thông minh hơn, năng động hơn và có khả năng thích nghi nhanh hơn.

Tính cách phóng khoáng và mạnh mẽ cũng giúp đứa trẻ tìm tòi, học hỏi và gặt hái được nhiều thành tích cao khi đi học. Được nhiều người biết đến, tương lai có địa vị trong xã hội và luôn được phù trợ thoát khỏi khó khăn giống như người có tướng người da tay trắng hơn da mặt.

Người trán cao, rộng có tương lai xán lạn, gặp nhiều may mắn

Người trán cao, rộng có tương lai xán lạn, gặp nhiều may mắn

4.4 Người có sống mũi cao, cánh mũi tròn

Một người có dáng mũi cao và hình dạng cánh mũi tròn trịa thường được cho là có trí tuệ linh hoạt, thông minh. Tính cách có sự quyết đoán, lý trí và mạnh mẽ, luôn đem đến cảm giác an toàn và đáng tin.

Khi trưởng thành có tương lai sáng sủa bởi sẽ có nhiều cơ hội thắng tiến. Bé trai mũi cao thì giỏi giang, có ý chí làm quan chức to. Bé gái có cánh mũi tròn trịa và sống mũi cao thì thông minh, xinh đẹp, có phong cách nữ doanh nhân, cuộc sống hôn nhân và sự nghiệp viên mãn.

Sống mũi cao tướng người có trí tuệ

Sống mũi cao tướng người có trí tuệ, quyết đoán

4.5 Người có ấn đường rộng

Đứa trẻ có ấn đường rộng, độ rộng khoảng bằng 2 ngón tay chụm lại thường là người có nhân cách tốt, biết đối nhân xử thế, được lòng người xung quanh, dễ gặt hái thành công.

Nó thường được xác định bằng cách quan sát các đường vân trên khuôn mặt, đặc biệt là các đường trên trán và mũi của người đó. Ấn đường được cho là một chỉ số về sức khỏe, may mắn và tài lộc, và nó được sử dụng để đánh giá tiềm năng thành công của một người.

Tướng người có ấn đường rộng tương lai thành công

Tướng người có ấn đường rộng tương lai thành công

4.6 Người có lông mày rậm

Nếu lông mày của trẻ dày và đen, sẽ có tương lai rực rỡ. Những đứa trẻ có lông mày rậm thích tự lập sớm, có hoài bão và ước mơ từ bé, sống rất chủ động. Người có lông mày rậm thường có tính cách lạc quan và ít gặp khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề nhỏ trong cuộc sống. Họ thường chuộng kiểu tóc tém layer dễ thể hiện cá tính và sự khác biệt.

Những đứa trẻ có lông mày rậm, đen thường có nhiều hoài bão và chủ động

Những đứa trẻ có lông mày rậm, đen thường có nhiều hoài bão và chủ động

4.7 Người có bàn tay hình chữ X

Em bé có đường chỉ tay chữ X, hay còn gọi là chữ Xuyên, thường sống tình cảm, yêu thương mọi người, dễ thấu hiểu và tiếp thu cực nhanh. Bé thông minh, biết lắng nghe, dám nhận lỗi nếu mình sai và sẵn sàng phấn đấu hoàn thiện bản thân.

Tướng bàn tay chữ X, có chỉ tay với 3 đường thẳng rõ rệt, không bị đứt quãng, tách rời, được cho là dấu hiệu của người sống tích cực, gặp nhiều may mắn và nhất định sẽ gặp nhiều phúc báo trong tương lai. Sự nghiệp của họ dễ thành công khi đầu tư vào các lĩnh vực như thời trang hàng hiệu, mỹ phẩm,...

Bàn tay chữ Xuyên thông minh, nhanh nhẹn hơn người

Bàn tay chữ Xuyên thông minh, nhanh nhẹn hơn người

Biết cách sử dụng từ sáng lạng hay xán lạn sẽ tránh được lỗi sai chính tả trong văn viết. Nhân tướng luận đoán tương xán lạn trên đây chỉ là quan niệm, không phải là chân lý tuyệt đối và chắc chắn. Tương lai của một người không chỉ phụ thuộc vào đặc điểm trên khuôn mặt như ấn đường, mũi cao hay tướng mày rậm, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nỗ lực, may mắn, cơ hội và hoàn cảnh. Để đạt được thành công trong tương lai, cần phải học hỏi, rèn luyện và không ngừng nỗ lực cố gắng.