Sườn xám hay xường xám? Cả hai tên gọi sườn xám và xường xám đều đúng. Đây là tên gọi tiếng Việt gọi theo cách phiên âm trong tiếng Quảng Đông. Sườn xám còn gọi là xường xám, chỉ cách gọi tên một bộ trang phục truyền thống của người Trung Quốc. Mẫu sườn xám có đặc trưng ôm sát phần thân từ cổ xuống chân, tạo đường nét quyến rũ và thanh lịch, gắn liền với hình ảnh mỹ nhân của Trung Hoa. Cho đến ngày nay xường xám có sự cách tân, được giới trẻ cực kỳ ưa chuộng.

1. Sườn xám hay xường xám?

Sườn xám hay xường xám? Là các tên gọi khác nhau trong tiếng Việt của một loại trang phục truyền thống Trung Quốc, thường gọi xường xám và còn có thể gọi sườn xám. Việc đặt tên này theo phiên âm Quảng Đông, dẫn đến sự khác nhau trong cách gọi của người Việt Nam. Tuy nhiên, cả hai cách gọi đều đang ám chỉ đến kiểu trang phục của người Trung Hoa..

Sườn xám hay xường xám? Xường xám là trang phục truyền thống của Trung Quốc

Sườn xám hay xường xám đều là tên gọi chỉ bộ trang phục truyền thống của Trung Quốc

2. Giới thiệu về sườn xám

Nếu như áo dài là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam thì sườn xám là mẫu trang phục thể hiện được vẻ đẹp nữ tính và gợi cảm của những người phụ nữ Trung Quốc. Trang phục mang tính biểu tượng văn hóa gắn liền với các cô gái Trung Hoa.

Trong cuốn sách Biển Từ ghi chép lại cho thấy, sườn xám hay xường xám là loại trang phục bắt buộc phải mặc của các thiếu nữ thời Mãn Thanh. Kiểu trang phục xường xám thiết kế sử dụng cho cả đàn ông và phụ nữ. Có đặc điểm nhận diện cổ tròn phom cao, hẹp phần ống tay, mặt phải của áo được thêu chỉ, có 4 đường xẻ tại 4 mặt vạt.

Sườn xám xuất hiện từ thời Mãn Thanh

Sườn xám xuất hiện từ thời Mãn Thanh

Tuy nhiên đến khoảng năm 1644, do sự giao thoa văn hóa giữa 2 dân tộc Hán và Mãn của Trung Quốc, áo xường xám có chút thay đổi. Cổ tròn cách tân thành cổ cao hơn một thước. Tà 4 truyền thống được thiết kế gọn thành không xẻ tà hoặc tối đa chỉ xẻ hai mặt. Phần ống tay hẹp đổi thành ống loe, đầu ống tay thêu thêm hoa hoặc chỉ nhiều màu.

Đến những năm đầu thế kỷ 20 sườn xám xuất hiện phổ biến trên đường phố Thượng Hải, lan sang các thành phố khác như Tô Châu, Dương Châu… nhất là khi ngành thương nghiệp Thượng Hải Hoa Dương mở cửa, có sự góp mặt của nhiều người nước ngoài sinh sống. Phối đồ theo phong cách Trung Quốc được nhiều chị em lăng xê, không ngừng hết hot.

Sườn xám hay xường xám được cải tiến cách tân sau khi giao thoa văn hóa

Xường xám được cải tiến cách tân sau khi giao thoa văn hóa

Do ảnh hưởng của văn hóa quốc tế, trang phục sườn xám hay xường xám của Trung Quốc được cải tiến mạnh mẽ. Từ trang phục của phụ nữ Mãn Hán chuyển mình thành trang phục chủ yếu của người phụ nữ hiện đại, vừa Đông phương lại phảng phất tính Tây phương.

Sau khi phổ cập, váy đầm nữ cao cấp sườn xám Trung Quốc có nhiều đổi mới. Không thiết kế liền thân, áo váy có thể rời nhau, sườn xám cổ cao hoặc thấp, ống hẹp hoặc loe, vạt áo dài ngắn, xẻ cao hay xẻ tà thấp tùy theo sở thích của từng đất nước. Dù thay đổi và có nhiều cách tân, không thể phủ nhận được rằng sườn xám Trung Quốc gắn liền với thế hệ đại mỹ nhân, trở thành trang phục không thể thiếu trên các sàn diễn nghệ thuật của Trung Quốc.

Sườn xám không thể thiếu trên các sàn diễn nghệ thuật của Trung Quốc

Sườn xám trang phục thể thiếu trên các sàn diễn nghệ thuật của Trung Quốc

3. Các mẫu sườn xám phổ biến hiện nay

Sườn xám hay xường xám Trung Quốc đã có nhiều sự thay đổi so với nguyên bản, sự thay đổi phần nhiều do sự giao thoa văn hóa, phần do sự thay đổi của xu hướng thời trang. Nhìn chung các mẫu sườn xám ngoài sự đa dạng trong kiểu dáng, còn được đánh giá cao về khả năng tôn dáng không kém các mẫu váy đầm nữ hiện đại.

3.1 Sườn xám truyền thống Trung Quốc

 sườn xám Trung Quốc liền thân, may bằng tơ lụa ôm sát thân từ cổ đến chân,

Sườn xám Trung Quốc liền thân, may bằng tơ lụa ôm sát thân từ cổ đến chân

Style phối đồ cực chất của giới trẻ Trung Quốc thường chọn sườn xám liền thân truyền thống. Được may bằng tơ lụa ôm sát thân từ cổ đến chân, tôn thờ đường cong tự nhiên một cách kín đáo. Thân hình người mặc gợi cảm và quyến rũ theo từng bước đi uyển chuyển, vòng eo nhỏ nhắn.

Đặc điểm nhận diện mẫu xường xám cổ điển là họa tiết xoắn ốc, hoa lá biểu tượng như mẫu đơn, cúc… hoặc chim công… giúp tôn lên nét đẹp dịu dàng của người phụ nữ phương Đông truyền thống.

3.2 Sườn xám Trung Quốc cách tân

Sườn xám hay xường xám cách tân

Xường xám cách tân không quá bó sát giúp chị em thoải mái khi mặc

Kiểu sườn xám cách tân đang rất được yêu thích bởi sự trẻ trung, thiết kế rộng rãi, không quá ôm sát, giúp các nàng dễ dàng di chuyển hơn sườn xám truyền thống.

Sườn xám hiện đại thường được may bằng chất liệu vải lụa, hoặc gấm, chiều dài chạm mắt cá chân có nhiều họa tiết phong phú thêu hoa, chim cá,... rực rỡ sắc xanh, đỏ, trắng, hồng… Đem lại nhiều sự lựa chọn tôn vinh nét đẹp đằm thắm của phái nữ.

3.3 Sườn xám Việt Nam cách điệu dáng maxi

Không chỉ Việt hóa tên gọi sườn xám hay xường xám của Trung Quốc, các nhà thiết kế thời trang cao cấp nước nhà cũng đã sáng tạo riêng các mẫu sườn xám đậm chất Việt, song hành cùng tà áo dài truyền thống. Giúp phải đẹp làm mới phong cách theo từng sở thích.

Sườn xám Việt Nam được lấy ý tưởng từ sườn xám Trung Quốc nhưng cách tân hợp thị hiếu và vóc dáng phụ nữ Á Đông. Form sườn xám được thiết kế dài, rộng kiểu dáng maxi, điệu đà và nữ tính. Giúp người mặc thoải mái nhưng vẫn tôn dáng và không đánh mất đi bản sắc văn hóa của người Việt Nam.

Thiết kế dáng dài maxi, sườn xám Việt Nam được nhiều chị em đón nhận nhiệt tình

Thiết kế dáng dài maxi, sườn xám Việt Nam được nhiều chị em đón nhận nhiệt tình

3.4 Sườn xám dáng ngắn trẻ trung

Sườn xám có độ dài từ ngang đùi đến chạm gối, ngực áo vát một bên hoặc ngực áo một bên dài thẳng luôn là tuyệt chiêu khoe vóc dáng gợi cảm của các quý cô. Cách phối đồ nữ cá tính Trung Quốc như một làn gió mới, được cách điệu phần dưới, khoe đôi chân dài khiến chị em không ngừng xao xuyến.

Item đem đến sự kết hợp hài hòa giữa nét dịu dàng cổ xưa và nét trẻ trung hiện đại, giúp người mặc thể hiện gu thời trang sành điệu nhưng không quá phản cảm.

Trẻ trung năng động các nàng chọn sườn xám dáng ngắn

Trẻ trung năng động các nàng chọn sườn xám dáng ngắn

3.5 Sườn xám trung niên vải nhung sang trọng

Được cách điệu theo mẫu áo đầm người lớn tuổi Trung Quốc, sườn xám trung niên vải nhung mang đến sự sang trọng và quý phái dành riêng cho phụ nữ U40 - U60. Mẫu sườn xám nhung phảng phất hơi thở quý tộc sang chảnh, làm tôn lên thần thái cuốn hút của quý cô chính hiệu.

Sườn xám hay xường xám, mẫu sườn xám trung niên sang trọng

Sườn xám trung niên vải nhung sang trọng được phụ nữ trung niên yêu thích

3.6 Sườn xám cổ yếm gợi cảm quyến rũ

Mẫu sườn xám cổ yếm của Trung Quốc quyến rũ không kém đầm cổ yếm rớt vai, là item yêu thích của các chị em theo đuổi gu thời trang gợi cảm. Phần cổ yếm cách điệu hiện đại không chỉ giúp các nàng khoe được bờ vai trắng còn tôn dáng mảnh khảnh, thu hút nhiều ánh nhìn.

Thêm chiếc túi xách nữ và đôi giày cao gót mũi nhọn, tâm điểm của sự chú ý đổ dồn về phía người mặc.

Xường xám cổ yếm gợi cảm tôn dáng người mặc

Xường xám cổ yếm gợi cảm tôn dáng người mặc

Muốn mặc sườn xám hay xường xám đẹp, ngoài kiểu dáng các nàng cần chú ý đến túi xách, kiểu tóc. Mặc sườn xám muốn đẹp nàng nên chọn mẫu túi xách cầm tay, thay vì tóc layer nữ dài xoăn nhẹ sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, chị em có thể búi cao để tạo nét trẻ trung và năng động. Sườn xám là trang phục truyền thống của Trung Hoa, do đó không có tính linh hoạt khi sử dụng trong các buổi, dự tiệc, lễ hội tại Việt Nam. Dù sườn xám đã được cách tân theo thị hiếu người Việt, chị em cũng cần phải cân nhắc sự phù hợp trong hoàn cảnh xuất hiện, tránh mất duyên và kém sang trước mắt người khác.