Thời trang thủ công đính kết là một phần không thể thiếu trong dòng chảy hiện đại của ngành công nghiệp may mặc. Bởi dấu ấn văn hóa truyền thống từ kỹ thuật thêu tay hay đính kết thủ công vẫn luôn giữ vững những giá trị nghệ thuật độc đáo không thể thay thế. Họa tiết thêu đính cườm thủ công trở thành yếu tố định giá trị của bộ trang phục, thể hiện đẳng cấp và vị trí của người sở hữu. Không thể phủ nhận một điều, diện những mẫu đầm, áo dài có họa tiết đính kết cườm, vóc dáng ngọc ngà của người phụ nữ không chỉ được tôn vinh một cách quyến rũ, nó còn thể hiện sức sống mạnh mẽ, biểu thị tiếng nói nữ quyền của phái đẹp thời hiện đại.

1. Thời trang thủ công đính kết cườm, đính kết hạt áo dài là gì?

Thời trang thủ công đính kết cườm, đính kết hạt từ thời xa xưa cho đến nay được xem là công đoạn không thể thiếu để hoàn thiện những kiệt tác nghệ thuật. Để thêu kết cườm, đính kết hạt áo dài đòi hỏi người nghệ nhân không chỉ có kỹ năng thêu đính, cần phải có cả tình yêu và niềm đam mê. Bởi đính kết thủ công là công việc tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian với hàng trăm gờ lao động miệt mài.

Thời trang thủ công đính kết hiện đại lưu giữ những giá trị văn hóa dân tộc

Thời trang thủ công đính kết hiện đại lưu giữ những giá trị văn hóa dân tộc

2. Vai trò của trang trí kết cườm đính hạt trong thời trang hiện đại

Những bộ trang phục doanh nhân, công sở thêu đính họa tiết trở thành yêu cầu đặc quyền trên bộ trang phục của nữ giới, giúp một tín đồ thời trang trở nên nổi bật trong trang phục lấp lánh. Người nghệ nhân chỉ cần sử dụng một cây kim, sợi và hạt nhỏ đã có thể tạo ra những tuyệt phẩm.

Trên nền các chất liệu như lụa, taffeta, organza… nhà thiết kế thời trang sẽ kết hợp kỹ thuật cắt may, xử lý chất liệu, dựng form và đính kết thủ công tạo ra bề mặt chất liệu mới. Họa tiết kết cườm đính hạt trên tà áo dài hay váy đầm khơi gợi liên tưởng đến vẻ đẹp, tính nữ như một món quà thượng đế dành riêng cho thế giới của phái đẹp.

Người nghệ nhân chỉ cần sử dụng một cây kim, sợi và hạt nhỏ đã có thể tạo ra những tuyệt phẩm

Người nghệ nhân chỉ cần sử dụng một cây kim, sợi và hạt nhỏ đã có thể tạo ra những tuyệt phẩm lấp lánh

Nghệ thuật - thời trang thủ công đính kết là ngành thể mang đậm dấu ấn văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc, biểu thị tiếng nói riêng của các nhà mốt trong cuộc chạy đua thứ hạng trên con đường chinh phục các tín đồ. Việc thương hiệu đánh giá cao tầm quan trọng của các sản phẩm thủ công là bởi họ thức tỉnh và nắm bắt được thị hiếu của giới mộ điệu.

Lily nhà thiết kế nổi tiếng cho biết mỗi một sản phẩm may vá thủ công được tạo dựng qua đôi bàn tay con người, chúng đều ẩn chứa một câu chuyện riêng có đầu có cuối. Đây là sự kết nối diệu kỳ giữa con người và cái đẹp.

3. Các kỹ thuật thêu đính kết thủ công phổ biến trên trang phục

Đầm đính đá thủ công hình chính từ hai kỹ thuật phổ biến là thêu và kết cườm. Đây là 2 trong số nhiều kỹ thuật được ứng dụng trong ngành công nghiệp thời trang, nhằm tạo nên các họa tiết trang trí sinh động cho bộ trang phục.

3.1. Kỹ thuật thêu thủ công

Kỹ thuật thêu thủ công là một hình thức tô màu trên vải bằng kim và chỉ thêu. Họa tiết trang phục được thực hiện chủ yếu bằng tay với công cụ hỗ trợ duy nhất chính là kim.

Thêu có thể được kết hợp với một số vật liệu khác như ngọc trai, chuỗi hạt, kim sa… thổi hồn và nâng cao giá trị của bộ trang phục, đáp ứng nhu cầu của giới thượng lưu, thể hiện đẳng cấp và vị thế.

Kỹ thuật thêu đính hạt cườm

Kỹ thuật thêu đính thủ công hạt cườm

3.2. Kỹ thuật kết cườm thủ công

Đính kết cườm áo dài thủ công là một kỹ thuật đính kết để sáng tạo nên những bộ trang phục thời trang độc đáo. Hạt cườm đính kết được sử dụng phổ biến trong thời trang chủ yếu là các hạt thủy tinh, sequins, hạt gỗ, hạt kim loại… có nhiều màu sắc để giúp bộ trang phục nổi bật hơn.

Thợ thêu đính sẽ sắp xếp các hạt sequin, hạt cườm theo vị trí đã đánh dấu trên mẫu đầm đính đá cao cấp, khâu bằng tay từng hạt một cho đến khi thành hình. Những người nghệ nhân thêu thực sự phải rất kiên nhẫn, đam mê công việc mới có thể kiên trì thực hiện từ đầu đến cuối các hạt thêu đính tinh xảo.

Mẫu hạt đính kết thủ công có thể được thêu đính theo mô hình hình học như kim cương, dây chuyền, vòng tròn, hình vuông. Cũng có thể đính kết theo mẫu của thiên nhiên thực vật với các loài hoa lá gần gũi hoặc các loài chim biểu tượng trong văn hóa dân tộc.

Sự tỉ mỉ và kiên trì là những yếu tố cần thiết để người nghệ nhân sáng tạo nên các họa tiết duy mỹ

Sự tỉ mỉ và kiên trì là những yếu tố cần thiết để người nghệ nhân sáng tạo nên các họa tiết duy mỹ

4. Bật mí top mẫu đầm thủ công đính kết cườm sang trọng đẹp nhất

Thời trang thủ công đính kết cườm trải qua hàng thế kỷ vẫn không làm mất đi giá trị và vẻ đẹp tinh tế đem lại. Từng đường kim thêu đính kết kỳ công làm nên họa tiết tinh xảo, nâng tầm cho từng bộ cánh, trở thành những tuyệt phẩm độc bản đậm dấu ấn văn hóa.

4.1 Đầm Fleurs De Reine mẫu đầm đính cườm áo dài sang chảnh

Đầm đính đá thủ công Fleurs De Reine

Mẫu suông cao cấp sang trọng đính cườm áo dài sang trọng Fleurs De Reine được lấy cảm hứng từ những bông hoa sen hội tụ đầy đủ những ý nghĩa nhân sinh cao quý. Đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ biểu thị cho ý chí mãnh liệt và kiên cường của dân tộc Việt nam.

Khắc họa chi tiết hình ảnh hoa sen với hàng trăm viên đá đính kết lấp lánh trước ngực kéo dài hết thân váy, Chancos tái hiện sự tinh khôi và thể hiện sự tinh khiết của bộ trang phục. Không phải là màu hồng, đầm Fleurs De Reine sắc đen bí ẩn, sang trọng tượng trưng cho tính cách mạnh mẽ của những quý cô hiện đại, tự tin và độc lập.

4.2 Đầm đính kết thủ công Fleur De Magnolia

Tối giản với form dáng suông sát nách, đầm Fleur De Magnolia được các nhà thiết kế dành trọn tâm huyết vào họa tiết thêu đính. Như đóa hoa ngát hương đủ đầy cành lá, vươn mình đón nhận ánh sáng nhật quang, thức dậy với hình hài đẹp đẽ nhất.

Đầm đính đá Fleur De Magnolia giúp chị em thể hiện được khí chất sang trọng, trẻ trung nhưng không kém thời thượng.

Đầm đính kết thủ công Fleur De Magnolia

4.3 Đầm áo dài đính kết đá cườm Hypatia thời trang thủ công đính kết cao cấp

Mẫu đầm quý phái dành cho phái nữ trong bộ sưu tập mới của thời trang Chancos độc đáo với các họa tiết cách điệu. Được sắp đặt tỉ mỉ kể lại câu chuyện hương hoa của thế giới tự nhiên thông qua hình ảnh hoa lá, ong bướm tạo sự khác biệt.

Phần tay dài cắt xẻ áo dài đính kết đá cườm phần cổ vừa che khuyết điểm, vừa tôn vinh phom dáng quý tộc chỉ dành cho những quý cô chuộng sự cầu kỳ.

Đầm đính đá cao cấp Hypatia

4.4 Đầm đính đá đá kết cườm Tournesol

Phô diễn sắc hoa diễm lệ của loài hướng dương rực rỡ trên bề mặt chất liệu taffeta, đầm Tournesol đính đá kết cườm kết thủ công ngập tràn sự vui tươi và hứng khởi. Kiểu đầm trung niên sang trọng đem lại sự phóng khoáng, trẻ trung cho người mặc. Mix cùng giày cao gót và túi xách, chiếc đầm đắt đỏ giúp phái đẹp tự tin che khuyết điểm.

Đầm đính đá thủ công Tournesol

4.5 Đầm đính hạt áo dài kết cườm Kirkjufell thời trang thủ công đính kết

Hàng ngàn hạt cườm nhỏ được sắp xếp cách điệu, kết tạo khối cho cầu vai ngang trong form dáng đầm xòe cổ V khiến cho đầm Kirkjufell trở thành một tuyệt tác mỹ học. Trẻ trung, quyến rũ, hình ảnh người phụ nữ bản lĩnh sở hữu vóc dáng hài hòa gợi cảm đến mê hoặc.

Sở hữu đầm Kirkjufell, quý cô tự tin sải bước đến những bữa tiệc hay cuộc gặp mặt với đối tác, khởi đầu cho những thành công nối tiếp.

Đầm đính kết cườm Kirkjufell

4.6 Đầm đính kết cườm sang trọng Aoraki

Phần cầu vai đứng được thêu đính cầu kỳ các hạt cườm pha lê phối tay bồng đem đến sức hút đặc biệt cho mẫu đầm dáng ôm Aoraki. Ví như những ngôi sao sáng trên bầu trời đêm, những hạt pha lê bắt sáng giúp cho nữ chủ nhân của bộ trang phục luôn nổi bật, chiếm trọn được ánh nhìn của người đối diện.

Kiểu dáng body tôn dáng, đầm trung niên cao cấp gợi cảm một cách mê hoặc, các nàng thoải mái thể hiện khí chất ngút ngàn.

Đầm đính đá sang trọng Aoraki

Những mẫu đầm thời trang thủ công đính kết mang dấu ấn kết nối nghệ thuật truyền thống và hiện đại luôn có những giá trị độc bản riêng. Sự tinh tế, sang trọng của bộ cánh đính cườm được biến tấu linh hoạt theo xu hướng phát triển của xã hội và thị hiếu thẩm mỹ. Thời trang Chancos Việt Nam nói chung và các local brands khác nói riêng, luôn nâng niu và giữ gìn những tinh hoa, di sản văn hóa cha ông để lại. Nhằm đưa ngành nghề may mặc thủ công lên một tầm cao, sánh vai với thời trang thế giới